ஒப்பிட்டு அலசியுள்ளார்- மும்பையைத் தளமாகக் கொண்ட “daily news & analysis' ஊடகத்தின் ஆசிரியர் ஆதித்ய சின்ஹா.
அவரது இந்த ஆய்வை ‘புதினப்பலகை‘க்காக மொழியாக்கம் செய்தவர் நித்யபாரதி.
கஸ்மீர் பிரச்சினை தொடர்பாக அண்மையில் வெளியிடப்பட்ட- 'எனது சுதந்திரம் கிடைக்கும் வரை''- கஸ்மீரில் புதிய இன்ரிபடா மற்றும் சிக்கலான பிரச்சினை: ஜம்மு – கஸ்மீர்' ஆகிய இரு நூல்களிலும் இந்தியாவின் கஸ்மீர் மாநிலம் தொடர்பான பல்வேறு விடயங்கள் உள்ளடக்கப்பட்டுள்ளன.
கஸ்மீர் மக்கள் மிகவும் விரும்புகின்ற அந்த மாநிலத்தின் சுதந்திரம் தொடர்பாக இந்தியப் பழமைவாதிகள் எந்தவொரு அர்த்தமுள்ள கலந்துரையாடல்களையும் மேற்கொண்டிருக்கவில்லை என்பது தொடர்பாக இவ்விரு நூல்களிலும் விவாதிக்கப்பட்டுள்ளன.
கஸ்மீர் பண்டிற்கள்(Pandits) மற்றும் அவர்கள் தமது சொந்த இடத்தை விட்டு வெளியேறியமை தொடர்பான விடயம் இங்கே முதன்மைப்படுத்தப்படுகின்றது.
கஸ்மீர் இந்துக்கள் இந்தியாவிற்குள்ளே இடம்பெயர்ந்து வாழும் அதேவேளையில், ஜம்மு, டில்லி, மற்றும் இந்தியாவின் வேறு பல மாநிலங்களிலும் மிகத் துன்பகரமான நிலையில் வாழ்கின்றார்கள் என்பது மிகவும் கவலைக்குரிய விடயமாகும்.
சிறிலங்காத் தமிழர்களைப் போன்று கஸ்மீர் இந்துக்களின் நிலையும் மிகவும் பரிதாபத்திற்குரிய ஒன்றாக உள்ளது.
கஸ்மீரின் பழமைவாதிகள் அங்கு வாழும் இந்துக்கள் மீதான 'இனச்சுத்திகரிப்பு' தொடர்பாக ஏதாவது விவாதங்களை மேற்கொள்கிறார்களா என்றால் ஒருபோதும் இல்லை என்பதை அனைவரும் நினைத்துப் பார்க்க வேண்டும்.
ஆனால் இதற்கு மாறாக இவர்கள் கஸ்மீர் முஸ்லீம் மக்கள் தொடர்பாக மட்டும் தமது கருத்துக்களை கூறிவருகின்றனர். இது கஸ்மீர் இந்துக்களின் நிலைமையை பரிதாபத்திற்கு உள்ளாக்குகின்றது என்பதே சோகமானதாகும்.
ஜம்முவில் உள்ள மிஸ்றிவாலா முகாம் மற்றும் டில்லியிலுள்ள லஜ்பாட் நகர் முகாமைப் பார்வையிட்ட ஒரு சில பழமைவாதிகள் உட்பட அவர்களால் எழுதப்பட்ட ஆக்கங்களில் கஸ்மீர் இந்துக்களின் வாழ்க்கை சுயநலம்மிக்கது என்ற விடயத்தை வலியுறுத்தியே எழுதப்படுகின்றது.
'இனச்சுத்திகரிப்பிற்கு ஆளாக்கப்பட்டுள்ள ஏழு இலட்சம் கஸ்மீர் இந்துக்களின் நிலை என்ன?' என பத்திரிகையில் வெளிவந்த எனது ஆக்கத்தை வாசித்த சென்னையைச் சேர்ந்த ஒருவர் என்னிடம் தனது கடிதத்தின் மூலம் வினவியிருந்தார்.
1.42 லட்சம் பேரை உள்ளடக்கிய 38,119 குடும்பங்கள் கஸ்மீர் பிரச்சினையால் பாதிக்கப்பட்டு புலம்பெயர்ந்து வாழ்கின்றனர் என ஜம்மு - கஸ்மீர் விடுதலை ஆணையாளர் தெரிவித்துள்ளார்.
21,684 பண்டிற் குடும்பங்கள் தற்போது புலம்பெயர்ந்து வாழ்வதாகவும் இதில் அதிகமானோர் டில்லியில் வாழ்வதாகவும் தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன. 1989 இலிருந்து 219 கஸ்மீர் பண்டிற்கள் கொல்லப்பட்டுள்ளதாக அரசாங்கத் தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன.
சிறிலங்காவில் 28 ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் இனவன்முறையானது ஆரம்பிக்கப்பட்டது.
சிறிலங்கா இராணுவத்தினருக்கும் தமிழீழ விடுதலைப் புலிகளிற்கும் இடையில் 2008-2010 வரை இடம்பெற்ற இறுதிக்கட்ட யுத்தத்தின் போது எண்ணுக்கணக்கற்ற தமிழ்ப் பொதுமக்கள் கொல்லப்பட்டனர்.
ஐக்கிய நாடுகள் சபையின் வல்லுனர் குழுவால் தயாரிக்கப்பட்டு வெளியிடப்பட்ட அறிக்கையில் 40,000 இற்கும் மேற்பட்ட தமிழ் மக்கள் கொல்லப்பட்டுள்ளனர் எனக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
1983 இலிருந்து மூன்று இலட்சம் சிறிலங்காத் தமிழர்கள் புலம் பெயர்ந்து இந்தியாவில் வாழ்கின்றனர். புலம்பெயர் சிறிலங்கர்கள் மேற்கு நாடுகளிலேயே உள்ளனர். குறிப்பாக இரண்டு லட்சம் பேர் வரை கனடாவில் வாழ்கிறார்கள்.
தற்போது தமிழ்நாடானது சிறிலங்காத் தமிழர்களுக்கு ஆதரவுக்கரம் நீட்டுகின்றது. ஆனால் கடந்த சில ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் இவ்வாறான நிலை காணப்படவில்லை.
சிறிலங்கர்கள் தமது நாட்டிற்கு சீனர்களை வரவழைத்ததன் பின்னர் இந்தியாவானது மிகவும் அச்சமுற்றுள்ளது. அத்துடன் சிறிலங்காவும் பாகிஸ்தானும் மிக நெருக்கமான உறவைப் பேணிவருகின்றன.
அண்மையில் தமிழ்நாட்டு சபைக்கான தேர்தலில் மு.கருணாநிதி தோல்வியுற்றது உள்ளடங்கலாக பல்வேறு தேசிய நலனைக் கருத்திற்கொண்டு இந்தியாவானது சிறிலங்கா விடயத்தில் அமைதி காத்து வருகின்றது.
ஒரு இனக்குழுமமானது பிறிதொரு இனக்குழுமத்தின் மீதோ அல்லது, ஒரு மதசார் குழுவானது பிறிதொரு மதசார் குழு மீதோ, தனது வன்முறைகளை அல்லது பயங்கரவாத நடவடிக்கைகளை கட்டவிழ்த்து விட்டு- அதன் ஊடாக பாதிக்கப்பட்ட இனக்குழுமத்தை அடியோடு வேரறுத்தலே இனச்சுத்திகரிப்பு எனப்படுகின்றது.
இங்கே குறிப்பிடப்படும் இனச்சுத்திகரிப்பு என்பதும் இனப்படுகொலை என்பதும் ஒன்றல்ல. இது சிறிலங்காவின் வடக்கிற்கு நன்றாகப் பொருந்துகின்றது. ஆனால் கஸ்மீருக்கு இது பொருத்தமற்றது.
இனச்சுத்திகரிப்பு என்பது கஸ்மீர் முஸ்லீம்களின் கொள்கையாக இருக்கவில்லை.
இந்த அடிப்படையில், கஸ்மீர் பண்டிற்களை மீண்டும் அவர்களது சொந்த இடங்களுக்கு அழைத்து அவர்களது வாழ்வை மீளப் புனரமைக்கும் நோக்குடன் அனைத்துக் கட்சி ஹுரியத் மாநாடு (All Parties Hurriyat Conference) கூட்டப்படுகின்றது.
கஸ்மீரில் இடம்பெற்ற மிகப் பெரும் இடப்பெயர்வுகளின் போது அங்கு வாழும் எல்லா சமூகங்களும் பாதிப்பிற்குள்ளாகியுள்ளன.
கஸ்மீர் பண்டிற்கள் மற்றும் கஸ்மீர் முஸ்லீம் சமூகத்தவர்கள் மிகவும் வசதிப்பாடுகள் குறைந்த வீடுகளில் மன அழுத்தங்களுடன் தமது வாழ்வைக் கழிக்கிறார்கள்.
இவ்விரு சமூகத்தவர்களின் உடல், உளப் பாதிப்புக்கள் ஒன்றாக இருக்கின்ற போதிலும், கஸ்மீர் முஸ்லீம்களின் உயர் வகுப்பு சமூகத்தவர்கள் மட்டும் சொகுசாக வாழ்கிறார்கள்.
இதற்கு நல்லதோர் எடுத்துக்காட்டாக பத்திரிகைத்துறை உள்ளது. 1990 களுக்கு முன்னர் இந்திய தேசிய பத்திரிகைகள் கஸ்மீர் இந்துக்கள் தொடர்பான செய்திகளையே அதிகம் முதன்மைப்படுத்தினர்.
ஆனால் தற்போது முஸ்லீம்கள் இங்கே அதிகம் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்படுகின்றனர்.
இதேபோன்றே, உள்ளுர் நிர்வாகம் மற்றும் சுகாதாரத்துறை போன்றவற்றிலும் முஸ்லீம்களே அதிகம் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்பட்டுள்ளார்கள்.
கஸ்மீர் பண்டிற்களின் தொகை குறைவாக இருந்தபோதிலும், ஒப்பீட்டளவில் சிறிலங்காவில் வாழும் தமிழர்களை விட தமது சொந்த இடத்தில் இவர்கள் அதிக பயன்களைப் பெறுகின்றனர்.